:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
 
IEC : international e-learning conferent 2008 
 
 
 ผมมีโอกาสเข้าร่วมประชุมทางวชิการกับโครงการ Thailand Cyber Univercity (TCU) ภายใต้หัวข้อ "e-learning in the Generation 2.0" ที่อิมแพค เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2551 ผมเข้าประชุมในฐานะผู้ร่วมรับฟังการประชุมโดยสมัครใจที่จะเข้าไปเก็บเกี่ยวหาความรู้ว่าโลกการศึกษาที่ใช้ ICT เค้าเดินไปถึงไหนกันแล้ว  แล้วก็ไม่ผิดหวังครับ 
 
จากการที่ได้รับฟังผู้เชี่ยวชาญด้าน e-learning หลายประเทศมาคุยให้ฟังแล้ว สรุปว่า 
 
สถานการณ์อีเลิร์นนิ่งในประเทศไทยนั้น ดร.ภาวิช ทองโรจน์ จาก สกอ. สรุปว่า อีเลิร์นนิ่งสำหรับการศึกษาในประเทศไทย  มีความจำเป็นที่จะต้องมีการใช้ห้องสมุด หรือแหล่งเรียนรู้ร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยต่างๆที่มีความจำเป็น  โดยเฉพาะพื้นที่ไกลๆ เช่น มหาวิทยาลัยในส่วนภูมิภาค  เครือข่าย PULINET จึงถูกก่อตั้งขึ้น   ส่วนเครือข่าย ThaiLINET ก่อตั้งเพื่อขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทุกมหาวิทยาลัย   หากเป็นไปได้สำหรับโครงข่ายพื้นฐานการเชื่อมต่อระหว่างมหาวิทยาลัยต้องพัฒนาให้เป็น  UNINET  ซึี่งจะครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ 
 
ส่วน ดร.บรูช เอ็น ซาลูกซ์ จากอเมริกา บอกว่าการเรียนรู้แบบออนไลน์ในอเมริกาเติบโตกว่า 20% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา   ซึ่งการเติบโตนี้ทำให้เกิดโอาสมากมายสำหรับผู้เรียน  แหล่งงานต่างๆเพื่อรองรับผู้เรียนหรือสถาบันต่างๆ  และนโยบายหลายอย่างที่ท้าทายต่อการบริหารจัดการ 
The Saloan Consortium เป็นสถาบันและองค์กรบริหารจัดการมืออาชีพที่ส่งเสริมการศึกษาออนไลน์ในระดับอุดมศึกษา  ซึ่ง องค์กรนี้จะจัดเตรียมความรู้ การฝึกปฏิบัติ  ชุมชน และทิศทางสำหรับนักการศึกษา  เตรียมความพร้อมเพื่อรอรับการท้าทายของสถาบันต่างๆสำหรับการเรียนรู้ในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง   การกำหนดทฤษฏี การเรียนรู้อย่างตื่นตัว  การเรียนแบบเคลื่อนที่  และตัวช่วยต่างๆที่ชาญฉลาด  การรวมการศึกษาและบันเทิงเข้าด้วยกันที่เรียกว่า  Edutainment  การร่างนโยบายเพื่อสนับสนุนผู้เรียนในยุค 2.0 และคิดแบบสากลในการเข้าถึงโดยการออนไลน์ 
 
สำหรับผู้เชี่ยวชาญของไทยคนหนึ่งคือ ดร.ทินศิริ ศิริโพธิ์ จาก SEAMEO กล่าวว่า  ประเด็นที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาครูมืออาชีพในยุคอีเลิร์นนิ่ง อันดับแรกต้องมีการถกถึงรูปแบบการเรียนรู้ของครูปและนักเรียนในสิ่งแวดล้อมที่เป็นอีเลิร์นนิ่ง   ประการที่สองจะต้องให้ความสนใจกับทักษะที่จำเป็นสำหรับครูที่เป็นผู้ใช้อีเลิร์นนิ่งได้อย่างเป๋็นมรรคเป็นผล   ประการที่สามต้องมีการนำเสนอหลักสูตรในการพัฒนาครู ต้องเน้นบูรณาการใช้ ICT และประการท้ายสุดต้องมีการสนับสนุนให้มีการแนะนำในการพัฒนาความเป็นมืออาชีพอย่างมีประสิทธิผล 
 
ดร. แด จูน วาง จากเกาหลี กล่าวถึงการวิเคราะห์ภาคส่วนของอีเลิร์นนิ่งในประเทศเกาหลี ว่า   อีเลิร์นิ่งใน 4 ภาคส่วนของเกาหลี ได้แก่ ส่วนบุคคล  บริษัทต่างๆ  สถาบันต่างๆ ของรัฐ  และสถาบันการศึกษาทั่วไป  อีเลิร์นนิ่งเป็นที่ยอมรับของทุกภาคส่วนของสังคมเกาหลี   ในความร่วมมือหลักยุค 2.0 มุ่งให้ความสนใจอย่างมากไปที่  HRD  โดยการใช้การจัดการความรู้จากการฝึกฝนทักษะอาชีพต่างๆ   แสดงให้เห็นว่าทั้ง e-learning และ ICT  ใช้ในการสนับสนุนหรือทำงานให้เสร็จลุล่วง ทำให้บังเกิดผล งานในสำนัก และงานสังคม ของรัฐบาลประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่อง  ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนจึงเป็นจุดแข็งในการแข่งขันบนเวทีโลก โดยใช้อีเลิร์นนิ่งที่ได้มาตรฐาน 
 
นอกจากนั้นยังมีวิทยากรจากประเทศอังกฤษ  ออสเตรเลีย  ฟินแลนด์ มาให้ข้อคิดเห็นเกี่ยวกับ e-learning generation 2.0 กันอย่างกว้างขวาง  ทำให้มองเห็นว่าประเทศของเรานั้นจะต้องก้าวไปให้ทันโลก มิฉะนั้นเราจะตกยุค เพราะประเทศอื่นๆเดินไปถึง generation 2.0 แล้ว เรายังอยู่ที่ generation 1.0 ก็เท่ากับว่าประเทศของเราจะไม่มีวันทัดเทียมกับประเทศต่างๆเลย 
 
 และเมื่อมองลงมาที่เบญจมราชรังสฤษฎิ์  สิ่งที่กังวลคือ บุคลากรของเราทั้งครูและนักเรียน ส่วนมากยังย่ำอยู่ที่ generation 1.0 ทั้งๆที่โรงเรียนของเราได้นำ e-learning และ ICT เข้ามาใช้ตั้งแต่ปี 2528 เรียกว่าเป็นผู้นำมาก่อน  แต่เมื่อมาถึงวันนี้ผ่านไปนับ 10 ปี เรายังไม่มีทีท่าจะสามารถจะก้าวไปสู่ generation 2.0 ได้ในเวลาอันใกล้  เหตุผลเพราะเรายังขาดความกระตือรือร้นในการศึกษาหาความรู้ และเฉพาะอย่างยิ่ง เราไม่มีวิสัยทัศน์ที่จะมากำกับให้มีการนำ e-learning และ ICT มาใช้อย่างมีเป้าหมาย  จึงเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเพราะโรงเรียนของเรามีระบบเครือข่าย ICT มีเครื่องมือที่จะสร้าง และใช้ e-learning  เพื่อการเรียนรู้  แต่บุคลากรไม่ได้รับการพัฒนาให้มีความสามารถในการใช้ได้ จึงทำให้เกิดความสูญเปล่าในการลงทุน 
 
คาดว่าแผนพัฒนาโรงเรียนในปี 2552-2555 จะมีเป้าหมายที่ทำให้มีการใช้ e-learning และ ICTทั้งส่วนของครูและนักเรียน อย่างชัดเจน  
 คลิกไปดูภาพการประชุมครับ Link  
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
 <<  October 2025  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	 1 
	 2 
	 3 
	 4 
	 5 
 
	 6 
	 7 
	 8 
	 9 
	10 
	11 
	12 
 
	13 
	14 
	15 
	16 
	17 
	18 
	19 
 
	20 
	21 
	22 
	23 
	24 
	25 
	26 
 
	27 
	28 
	29 
	30 
	31 
	  
	  
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)