:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
 
ถึงเวลาแยกคนแยกงานกันได้แล้วหรือยัง !!! 
 
 
กระทู้นี้เป็นการตั้งคำถาม ที่อยากได้คำตอบ 
 
ทำไมจึงต้องตั้งคำถาม 
 
เพราะ งานราชการโดยเฉพาะงานราชการครูมักมองในมุมประหยัด ข้าราชการครู 1 คน ต้องสามารถทำงานได้หลายงาน 
 
จึงมีคำเปรียบเทียบว่า คนเรียนครูจะมีความรู้เหมือนเป็ด  เดินได้  บินได้ ว่ายน้ำเก่ง 
 
ทำให้ครูมีภาระงานนอกเหนือจากการสอนมากมายก่ายกอง 
 
และ เมื่อมาถึงยุค ICT ครูก็เก่งอีก จบอะไรมาก็ไม่รู้แต่ต้องมาทำงานด้าน ICT  แบบว่าทำไปเรียนรู้ไป ลองผิดลองถูก เพราะครูในยุค ICT มีบทบาทในช่วงแรกๆ ยังไม่มีใครเรียนเฉพาะทางมาเลย  ก็อาศัยเปิดตำรา หรือคู่มือ จับแพะชนแกะ  ทำกันมาจนได้ระดับหนึ่ง 
 
แต่เมื่อมาถึงวันนี้ งานด้าน IT ยิ่งนับวันยิ่งสำคัญทำให้ยิ่งต้องการผู้ที่มีความรู้เฉาะทางมากขึ้น  คนที่ทำงานแบบ All in One จะยิ่งเหนื่อยจนล้าแล้วก็เบื่อที่จะทำ เบื่อที่จะตามแก้ปัญหา 
 
เมื่องานมันขยายตัวเองใหญ่ขึ้นมากขึ้น  งานด้าน ICT และ EdTech(เทคโนโลยีทางการศึกษา) จะต้องแยกจากกันแม้มันจะเกี่ยวข้องกันก็ตาม  แต่ผลลัพธ์มันต่างกัน เป้าหมายต่างกัน 
 
หากผู้บริหารโรงเรียนใดมองการณ์ไกล สามารถจัดสรรบุคลากรในสองส่วนนี้ให้เหมาะสมเพียงพอ จะทำให้โรงเรียนนั้นก้าวหน้าด้านสื่อและเทคโนโลยีทันที 
 
ชี้ประเด็นให้เห็นชัดเจนกันเลย 
 
งาน ICT จะเป็นงานที่ต้องจัดการดูแลระบบเครือข่าย และดูแลเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่ต่อเชื่อมหรือไม่ต่อเชื่อมในระบบให้ สามารถใช้งานได้อย่างต่อเนื่อง  รวมถึงงานด้านโปรแกรมที่ใช้งานต่างๆของโรงเรียนและงานซ่อมบำรุง 
 
งาน EdTech เป็นงานด้านสื่อ ทั้งที่เป็นซอฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์  หมายถึงสื่อการสอนประเภทต่างๆ และเครื่องมือแสดงสื่อต่าง ๆ เหล่านั้น  ซึ่งในปัจจุบันมักจะเป็นสื่ออีเลคทรอนิค หรือสื่อดิจิตอล  รวมถึงสื่อที่ใช้อินเตอร์เนตด้วย  นักเทคโนฯของโรงเรียนจะเป็นทั้งผู้ผลิต จัดหา และซ่อมบำรุงโสตทัศนูปกรณ์ 
 
เพียงเท่าที่ชี้ประเด็นดังกล่าว ก็เห็นว่างานมันกองโตเท่าภูเขาสำหรับโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
วันนี้.... เราเดินทางมาถึงทางที่ต้องแยกคน แยกงาน เพื่อร่วมเดินทางไปสู่เป้าหมายตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียน   หากยังมีความคิดว่าคนๆเดียวทำได้หลายอย่าง งานที่ได้คงไม่ดี หรือได้อย่างเสียอย่าง  ซึ่งมันก็เป็นอย่างนี้มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา 
 
และวันนี้เราได้บุคลากรมาดูแลรับผิดชอบงาน ICT แล้ว แม้คนเดียวก็ยังดีแต่จะต้องหาคนมาร่วมทีมอีกอย่างน้อย 1 คน 
ส่วนงาน EdTech ยังไม่มี  ก็ลองมองหาคนมาทำงานมาดูแลรับผิดชอบ EdTech อีกสักคน พร้อมคนร่วมทีมอีกอย่างน้อย 1 คน 
 
จากนั้นกำหนดเป้าหมายงานให้ชัดเจน เชื่อขนมกินได้ว่า เทคโนโลยีของเบญจมฯจะก้าวหน้าแน่นอน 
 
เชื่อผมเถอะครับ ... ถึงเวลาที่เราจะต้องมานั่งวางแผนแยกคนแยกงานกับงาน 2 งานนี้อย่างจริงๆได้แล้วครับ !!!!! 
 
 
No Comments have been Posted.
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
<<  November 2025  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	  
	  
	  
	 1 
	 2 
 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
	 7 
	 8 
	 9 
 
	10 
	11 
	12 
	13 
	14 
	15 
	16 
 
	17 
	18 
	19 
	20 
	21 
	22 
	23 
 
	24 
	25 
	26 
	27 
	28 
	29 
	30 
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)