:: ผู้อำนวยการโรงเรียน :: 
 
 
 ว่าที่ ร.ต.เกชา กลิ่นเพ็ง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ 
 
 
 
Graphical counter from SEP 2550 
 
 
Oh no! Where's the 
JavaScript ?
Your Web browser does not have JavaScript enabled or does not support JavaScript. Please 
enable JavaScript  on your Web browser to properly view this Web site,
 or 
upgrade  to a Web browser that does support JavaScript; 
Firefox , 
Safari , 
Opera , 
Chrome  or a version of 
Internet Explorer  newer then version 6.
 
 
ผมแปลกใจมากที่ทั้ง SIPA และ NECTEC ต่่างก็โปรโมทโปรแกรม Open Source แต่กระทรวง ICT กลับทำเฉยเมยไม่หยิบมาเป็นนโยบายเพื่อการปฏิบัติ ทั้งที่ Open Source เป็นโปรแกรมที่โปรแกรมเมอร์ในองค์กรต่างๆเขียนขึ้นมาเพื่อการใช้งานโดยไม่ต้องเสียค่าลิขสิทธิ์  เช่นโปรแกรม Open Office เป็นต้น 
 
 
 
ผมแปลกใจมากที่กระทรวงศึกษา โดยหน่วยงานด้านสื่อการเรียนการสอนไม่เคยสนับสนุนการใช้โปรแกรม Open Source เพื่อใช้ประโยชน์ในเรื่องการจัดการเรียนการสอนของสถานศึกษาในสังกัด โดยเฉพาะโปรแกรมจัดการเรียนการสอนผ่านเว็บไซต์ ที่เรียกกันว่า CMS & LMS  ปล่อยให้คนในสถานศึกษาดิ้นรนกันไปตามบุญตามกรรม ใครอยากใช้อะไรก็ใช้กันไป บางครั้งบางคราวจัดซื้อโปรแกรมสำเร็จรูปมาใช้กันสบายๆด้วยราคาที่สูงส่งเป็นการอวดศักยภาพของสถานศึกษากรายๆว่ามีทุนทรัพย์ที่จะจัดซื้อจัดหามาให้ใช้ ส่วนจะใช้ประโยชน์ได้มากแค่ไหนนั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง 
 
ผมนั่งมองความเป็นมาและเป็นไปเกี่ยวกับเรื่อง ICT ขององค์กรต่างๆในกระทรวงศึกษามานานค่อนชีวิต เห็นพัฒนาการที่ดำเนินไปอย่างสะเปะสะปะไร้ทิศไร้ทางต่างคนต่างทำแล้ว .. บอกคำเดียวว่าเศร้าใจครับ 
 
ผมเชื่อมั่นว่าใครก็อยากเห็นองค์กรของตนเองเจริญงอกงามดีวันดีคืน ไม่อยากเห็นองค์กรของตนเองง่อยเปลี่ยเสียขา ก้าวหน้าไม่ทันโลกทันเหตุการณ์ ซึ่งผมก็เห็นใจนะครับที่ความเจริญก้าวหน้านั้นมันมีปัจจัยหลายอย่างหนุนให้เกิดการพัฒนา 
 
สิ่งหนึ่งที่ต้องจัดการคือภาวะผู้นำของคนเป็นหัวหน้าองค์กรตั้งแต่ระดับบนถึงระดับล่าง จะต้องกำหนดนโยบายเป้าหมายของแผนงานในแต่ละเรื่องให้ชัดเจนและเป็นไปได้  จะต้องไม่มีคำว่าเกรงใจกับการปฏิบัติที่ไม่ตรงทิศทาง เพราะนั่นคืออุปสรรคของการบริหารจัดการ ผู้นำจะต้องกล้าตัดสินใจยกอุปสรรคที่ปิดกั้นทางไปสู่เป้าหมายออกไปไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นข้อกำหนด หรือบุคลากร แต่ทั้งนี้ต้องตั้งอยู่บนความถูกต้องเที่ยงธรรม 
 
ย้อนกลับมาดูในเรื่อง ICT ครับ 
 
ที่ผมแปลกใจมากคือเรื่องการพัฒนาระบบ LMS ในสถานศึกษาที่ผู้นำในสถานศึกษายังไม่รู้เลยว่า LMS เป็นอย่างไร มีอะไรบ้าง สามารถมารถจัดหามาใช้ได้อย่างไร โดยเฉพาะ LMS ที่มีให้ใช้กันฟรีๆ 
 
หลายคนบอกว่าของฟรีมีที่ไหน 
 
ก็ต้องตอบว่าของฟรีมีอยู่ในระบบอินเตอร์เน็ตนี่แหละครับ .. อยู่ที่จะเลือกใช้อะไรเท่านั้น 
 
ของฟรีอย่างหนึ่ง คือ โปรแกรม MOODLE ที่เห็นว่าทั่วโลกเขาใช้กันและนับวันจะมีผู้ใช้เพิ่มมากขึ้น มีผู้พัฒนาโปรแกรมอย่างต่อเนื่อง ใครๆก็สามารถดาวน์โหลดมาใช้ได้ และที่ดีคือสามารถเปลี่ยนแปลงแทรกสิ่งที่ต้องการของงานได้ ถ้าผู้นำมาใช้นั้นมีความรู้มากพอที่จะเปลี่ยนแปลงโปรแกรม 
 
ในประเทศไทยมีสถาบันการศึกษาในระดับอุดมศึกษาใช้กันอยู่มากมายหลายสถาบัน สามารถใช้กับนักศึกษานับหมื่นคน ส่วนในระดับสถานศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นก็มีหลายโรงเรียนใช้โปรแกรมตัวนี้ซึ่งมันสามารถรองรับการใช้งานในระดับโรงเรียนได้เป็นอย่างดี แต่มันก็ยังใช้กันอยู่ในวงแคบๆ 
 
ที่แปลกใจคือเมื่อมีของดีอย่างนี้อยู่ในโลก ทำไมในระบบการศึกษาจึงยังไม่เห็นข่าวคราวว่ามีการสนับสนุนให้ใช้ 
 
หรือยังคิดว่าโปรแกรมนี้มันฟรี เลยไม่สนใจ... หรือหากจะกล่าวว่าในระดับนโยบายยังไม่รู้จักคุณสมบัติของ LMS ตัวนี้จะถูกต้องหรือไม่ การใช้งานโปรแกรม MOODLE จึงจำกัดอยู่ในวงแคบๆระดับผู้ปฏิบัติการเรื่อง ICT เท่านั้น 
 
ถึงเวลาหรือยังครับที่ผู้นำองค์กรการศึกษาจะหยิบเรื่องนี้มาศึกษาดูคุณสมบัติที่วิเศษ แล้วหาแนวทางสนับสนุนให้เกิดการใช้งานในวงกว้าง 
 
ผมเชื่อมั่นนะครับว่าโปรแกรมตัวนี้จะสามารถช่วยสนับสนุนการเรียนการสอนของครูไทยได้เป็นอย่างดีในยุคที่ใครๆก็ใช้อินเตอร์เน็ตอย่างปัจจุบันนี้ 
 
และที่สำคัญที่สุดคือเรื่องประหยัดงบประมาณ ท่านลงทุนแค่เรื่องฮาร์ดแวร์ เรื่องซอฟต์แวร์เป็นเรื่องของโปรแกรม MOODLE ที่ได้มาฟรีๆไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเมื่ออัปเกรด...ครับ  
 
 
Please Login to Post a Comment.
 
 
<<  November 2025  >>  
	
	 
 
	Mo 
	Tu 
	We 
	Th 
	Fr 
	Sa 
	Su 
 
 
	  
	  
	  
	  
	  
	 1 
	 2 
 
	 3 
	 4 
	 5 
	 6 
	 7 
	 8 
	 9 
 
	10 
	11 
	12 
	13 
	14 
	15 
	16 
 
	17 
	18 
	19 
	20 
	21 
	22 
	23 
 
	24 
	25 
	26 
	27 
	28 
	29 
	30 
 
 
No events. 
 
 
 
แบบวัดการรับรู้ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก(EIT1)