:: ผู้อำนวยการโรงเรียน ::

นายชัชชัย พุทธสุวรรณ์
ผู้อำนวยการโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
About BRR
 ภูมิหลัง
 ผู้บริหารโรงเรียน
 เป้าพัฒนาโรงเรียน
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
 ข้อมูลการติดต่อ
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » คนเรียนรู้ได้ดีต้องถาม-ตอบเป็น
คนเรียนรู้ได้ดีต้องถาม-ตอบเป็น
ผมฟังผู้ร่วมรายการ รายการหนึ่ง พูดกันถึงเรื่องเด็กจะเรียนได้ดีต้องมีพื้นฐานที่ดี การมีพื้นฐานที่ดีนั้นส่วนหนึ่งและเป็นส่วนที่มากมาจากการอ่าน

มีการอ้างถึงการออ่านของเด็กไทย ว่าฟังและดูมากกว่าอ่าน สถิติการอ่านหนังสือของคนไทยนั้นมีน้อยมาก สถิติของประเทศบอกว่าเด็กไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยวันละไม่กี่บรรทัด

ความเป็นจริงแล้วการอ่านหนังสือนั้นควรมีเกณฑ์ที่ชัดเจนเป็นเวลาจะดีกว่า เช่นเฉลี่ยคนไทยอ่านอ่านหนังสือคนละกี่นาที หรือกี่ชั่วโมงต่อวัน

ถ้าเด็กไทยอ่านหนังสือเฉลี่ยสักวันละ 30 นาที เด็กๆน่าจะได้ความรู้มากพอสมควร แต่นั่นแหละ ถ้าอ่านไม่เป็นแม้อ่านนานหลายนาทีก็คงไม่มีประโยชน์

คนที่จะอ่านหนังสือได้ประโยชน์จริงๆนั้นจะต้องมีสมาธิในการอ่าน อ่านแล้วต้องย่อยสาระออกมาให้ได้ว่าที่อ่านไปนั้นมีสาระสำคัญที่ที่ใด แล้วจำเอาไว้ บางเรื่องต้องท่องให้จำก็ต้องท่อง เช่น ข้อความที่กินใจ หรือกลอนสุภาษิตที่สอนใจได้ดี

การอ่านมากทำให้มีความรู้กว้างขวาง สิ่งที่ตามมาคือเมื่อจะต้องพูดหรือเขียนจะสามารถยกตัวอย่างหรืออ้างอิงข้อความในเรื่องที่เกี่ยวข้องนั้นๆได้ทันที



สำหรับประเด็นที่จะทำให้มีความรู้แตกฉาน มีพัฒนาการที่สูงขึ้นมากขึ้นนั้น เด็กๆจะต้องเป็นคนช่างสงสัย ช่างตั้งคำถาม เมื่อมีคำถามจะนำไปสู่การหาคำตอบ เช่น

น้ำมันปิโตเลียมคืออะไร เกิดมาได้อย่างไร นานเท่าไรจึงเป็นน้ำมัน น้ำมันมีประโยชน์อะไรบ้าง นอกจากประโยชน์แล้วมันมีโทษบ้างหรือไม่ ถ้าน้ำมันหมดโลกโลกจะเป็นอย่างไร ฯลฯ

คนรักการอ่านจะสนุกไปกับการถามและหาคำตอบ

คนที่ถามเก่ง จะได้เปรียบมากกว่าคนที่ คอยตอบอย่างเดียว

ใครที่ตั้งคำถามให้กับตัวเองและตอบคำถามที่ถามได้จากการศึกษาค้นคว้าด้วยตัวเองหรือถามจากผู้รู้... คนนั้นนับว่าสุดยอด

Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
Events
<< May 2024 >>
Mo Tu We Th Fr Sa Su
    1 2 3 4 5
6 7 8 9 10 11 12
13 14 15 16 17 18 19
20 21 22 23 24 25 26
27 28 29 30 31    

No events.

BRR facebook
เอกสาร/ข้อมูล

คู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน (คลิก)

คู่มือนักเรียน
ผู้ปกครองและครู ปีการศึกษา 2566(คลิก)


ใบลากิจ/ลาป่วย (คลิก)

แบบฟอร์มแผนการจัดการเรียนรู้(คลิก)


แบบฟอร์มงานการเงิน (คลิก)


รายงานการประเมินตนเอง (SAR) โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ ปีการศึกษา 2565 (คลิก)

เอกสารรายงานการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ (พ.ศ.2559-2563) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ของโรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์ (คลิก)

ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานบุคลากร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
งานสารสนเทศ โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ
กลุ่มสาระภาษาไทย
กลุ่มสาระย่อยฯคอมพิวเตอร์
IEP
งานแนะแนว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
เพจสภานักเรียน
To be number one brr
กองร้อยพิเศษเบญจมราชรังสฤษฏิ์
นักศึกษาวิชาทหาร โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
ห้องเรียนสีเขียว โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
AV BEN Studio
TYC ตลาดบ้านใหม่
TYC ตลาดบ้านสุขสำราญ

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(ชุดฝึกทักษะปฏิบัติรำโทน)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัมพวรรณ์ เพียรพิจิตร(ชีววิทยา)
เอกสารครูพิมพ์วดี จันทรโกศล(นาฏศิลป์)
เอกสารครูอัจฉรัตน์ ยืนนาน(เคมี)
เอกสารครูสุริยา ช้างพลายแก้ว(สังคมศึกษา)
เอกสารครูฉัตรฐพร ศิริวัน(เคมี)
เอกสารครูรัชดาวรรณ์ จริยาวัตรโสภณ(ระบบนิเวศ)
เอกสารครูเพ็ญนภา ทองดี(วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น)
เอกสารครูอดุลย์ วิริยาพันธ์(ภาษาไทย)
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
บทเรียนออนไลน์​ เรื่อง​ เครื่องดนตรีไทยและวงดนตรีไทย​ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่​ 4​ จัดทำโดย​ ครูปพิชญา​ อ่อนสำลี​ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional May 15 2024 05:10:13