::รองผู้อำนวยการ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียน::

นายสุทนต์ พรหมนิยม
About BRR
 ภูมิหลัง
 โครงสร้างบริหาร
 ผู้บริหารโรงเรียน
 วิสัยทัศน์
 พันธกิจ
 อาณาเขตของเบญจมฯ
 แผนที่ที่ตั้งโรงเรียน
 ทำเนียบผู้บริหาร
 ทำเนียบครู
 กรรมการสถานศึกษา
 ทำเนียบประธานนักเรียน
 โครงสร้างรายวิชา
 สถานที่
 เบญจมฯศูนย์บางเตย
Latest Articles
10 จุดอ่อนของไทยในสา...
เพราะอะไรเด็กจำนวนมา...
ปลาหัว..ปลาหาง
แก้ปัญหาเด็กเล่นโทรศ...
เด็กอ่านไม่ออก เขียน...
โทรทัศน์ครู
COOL Link



 
Users Online
Guests Online: 4

Members Online: 0

Total Members: 14
Newest Member: pop
Graphical counter
from SEP 2550
Truehits stat
Counter Map
Locations of visitors to this page
Articles Hierarchy
Articles Home » ขอคิดด้วยคน » การตีเด็กควรเป็นทางเลือกหนึ่งในการทำโทษเด็ก
การตีเด็กควรเป็นทางเลือกหนึ่งในการทำโทษเด็ก
การตีเด็ก ควรเป็นทางเลือกหนึ่งในการทำโทษเด็ก

“ไม้เรียว สร้างรัฐมนตรี” นั้นแป็นคำพูดที่ได้ยินมานานแสนนานและความหมายของมันก็คือ การตีเด็กของคุณครูนั้นเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้เด็กเป็นคนที่มีคุณภาพได้

แต่ปัจจุบันโรงเรียนไม่สามารถตีเด็กได้แล้ว เพราะเป็นกฎของกระทรวงศึกษาธิการที่ห้ามครูตีเด็กตั้งแต่สมัยรัฐมนตรีศึกษาฯ ชื่อ สมศักดิ์ ปริศนานันธกุล



การ ยกเลิกการตีเด็กคงเป็นการมองมุมที่เป็นผลเสียของมันเป็นหลัก เช่น ครูชอบตีเด็กด้วยอารมณ์, ตีอย่างไร้เหตุผล,ตีโดยขาดการไต่สวนพิจารณาโทษที่ถูกต้อง ทำ ให้มีบางครั้งมีการตีเด็กจนถึงขั้นบาดเจ็บ

แต่ หลังจากการยกเลิกการตีเด็กเป็นต้นมา ก็เกิดปัญหาใหญ่ขึ้น ซึ่งดูจะใหญ่กว่าปัญหาที่เกิดจากการตีเด็กเป็นอย่างมาก ปัญหานั้นก็คือ ครูขาดอำนาจการต่อรองกับเด็ก เด็กที่ประพฤติดีๆนั้นตีหรือไม่ ตีก็ไม่มีปัญหา เพราะยังไงเขาก็ไม่โดนตีอยู่แล้ว

แต่เด็กดื้อ, เด็กมีปัญหานี่สิเรื่องใหญ่ ให้เรียนก็นั่งคุย ทำตัวป่วนในห้องเรียน ให้ทำการบ้านก็ไม่ทำ ขาด เรียนหรือโดดเรียนก็บ่อย ติด ๐ ติด ร.ก็ไม่มาแก้ไข เด็กบางคน อยู่ม.๓ ติด ๐ ติด ร.เกือบ ๒๐ วิชา เจ้าตัวเองยังจำไม่ได้เลยว่ามีวิชาอะไรบ้าง เรียกผู้ปกครองมาพบก็ไม่มา คะแนนความประพฤติก็ไม่เหลือให้หักแล้ว

ครู เองก็ไม่รู้ว่าจะเอาอำนาจต่อรองอะไรไปใช้กับเด็กกลุ่มนี้ ท้ายที่สุดก็ต้องปล่อยเลยตามเลย เด็กกลุ่มนี้ก็ไม่ได้รับการพัฒนา ต้องออกกลางคัน และจะออกไปสร้างปัญหาให้สังคมอย่างไม่หยุดหย่อน นี่ถ้าครูยังตีเด็กได้ เด็กกลุ่มนี้น่าที่จะถูกกำราบตั้งแต่ต้นก่อนที่ความดื้อด้านจะฟักตัวเติบ ใหญ่จนแก้ไขไม่ได้แบบนี้

เชื่อ ว่าครูเกือบทุกคนคงยืนยันได้ว่าหลังจากการห้ามตีเด็กเป็นต้นมานั้น เด็ก มีความประพฤติและผลสัมฤทธิ์ด้านการเรียนที่ต่ำลง

นี่ น่าจะเป็นปัญหาของการแก้ปัญหาแบบไม่รู้จริง หรือเป็นการแก้ ปัญหาแบบเห็นข้อเสียบางส่วนก็เลยโยนมันทิ้งทั้งหมดเลย

ใน เมื่อการตีเด็กนั้นมีทั้งข้อดีข้อเสีย และการยกเลิกการตีเด็ก นั้นก็ก่อปัญหามากมาย ทำไมเราไม่กลับมาใช้การตีเด็กเป็นวิธี การหนึ่งในการลงโทษเด็ก ผมย้ำว่าเป็นวิธีการหนึ่งในการลงโทษเด็ก ผมขอย้ำอีกทีว่าเป็นวิธีการหนึ่งในการลงโทษเด็กเท่านั้น ด้วยการกำหนดวิธีการที่ป้องกันไม่ให้เกิดผลเสียขึ้นดังนี้

1. ครูต้องไม่ตี เด็กด้วยความโกรธ

2. ครูต้องไม่ตี เด็กโดยขาดการไต่สวนและขาดวิธีสืบหาความผิดที่ถูกต้อง และควรมีครูคนอื่นเป็นคณะกรรมการไต่สวนด้วย

3. ครูต้องตีเด็ก ด้วยไม้เรียวที่เป็นมาตรฐาน ไม่ใช่หาอะไรเจอก็เอามาตี

4. ครูต้องตีเด็ก ด้วยจำนวน,ความแรงและท่าตีที่กำหนดให้

5. ครูต้องตีเด็ก ที่ตำแหน่งของร่างกายที่กำหนดไว้เท่านั้น

6. ครูต้องตีเด็ก ที่นักเรียนยอมรับความผิดแล้วเท่านั้น ถ้าไม่ยอมแต่เด็กมี ความผิด ก็ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง แต่ถ้าผู้ปกครองไม่ยอมก็ให้กรรมการวินัยชุดใหญ่ของโรงเรียนเป็นผู้ชี้ขาด เป็นต้น

การกำหนดเช่นนี้ก็น่า จะป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายจากการตีเด็กได้ และคงไว้แต่มุมดีๆที่จะสามารถดูแลเด็กๆที่มีปัญหาที่เกิดจากสังคมที่เสื่อม ลงเรื่อยๆได้ และทั้งหมดนี้ก็เพื่อตัวพวกเขาเอง ครอบครัว และประเทศชาติ

พอกันทีเถิดครับกับการกอดอุดมคติหรือปรัชญา ฝรั่งไว้อย่างไม่ลืมหูลืมตา โดยไม่มองบริบทของสังคม และสถานการณ์ที่เรากำลังเผชิญอยู่


กรุณาส่งต่อและติดตามบทความอื่นๆได้ที่ fanpage การศึกษา อุบาทว์ ชาติวิบัติ

บทความของ อำนวย สุนทรโชติ
Comments
No Comments have been Posted.
Post Comment
Please Login to Post a Comment.
ลิงค์ด่วนทันใจ

โครงการส่งเสริมและพัฒนาอัจฉริยภาพด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

บริการ BINARY DOUCUMENTใช้ได้ดีกับ Internet Explorer
ต้องการเป็นหนึ่งในสมาชิกเว็บการศึกษา
ทางเลือกของการเรียนตามอัธยาศรัยที่เลือกได้

ระบบ OBECLMS ระบบการเรียนรู้ผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์ของ สพฐ.
กบข.
เว็บไซต์เพื่อประชาสัมพันธ์ของกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ
สถาบันกวดวิชาจุฬาติวเตอร์ กวดวิชา CU-AAT CU-TEP CU-BEST SMART-I SMART-II
แหล่งเรียนรู้อีกแห่งหนึ่งของคนใฝ่รู้

ค้นหางานทั่วประเทศ ได้จากที่นี่

มหาวิทยาลัยไทยไซเบอร์ยู

ชมรมค่านิยมเพื่อสร้างชาติ

เว็บไซต์ข่าวของครู

เว็บไซต์พัฒนาบุคลากรครู

มูลนิธิอินเตอร์เน็ตร่วมพัฒนาชาติไทย

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขตที่ 6

ศูนย์ข้อมูล OBEC52

VTR Tutor Channel

ธนาคารข้อสอบเบญจมฯ

สำนักบริหารงานการมัธยมศึกษาตอนปลาย

กลุมบริหารงานกิจการนักเรียน

BRR TV ONLINE

เว็บไซต์ดูแลเด็กติดเกมส์

Friend Corner

สมาคมศิษย์เก่า

สหกรณ์ครูฉะเชิงเทรา

Fast NEWS
คำขวัญวันเด็กแห่งชาติ 2557
กตัญญู รู้หน้าที่ เป็นเด็กดี มีวินัย สร้างไทย ให้มั่นคง



ค้นหาภายในเว็บ BRR
บทความใน BRR
คำถามที่ถามบ่อย
:: CountDown ::

เหลือเวลาเพียง
8 วัน 10 ชั่วโมง 36 นาที
งานแห่บก 2557
3 พฤศจิกายน 2557


เหลือเวลาเพียง
34 วัน 10 ชั่วโมง 36 นาที
คืนสู่เหย้า 122 ปี
29 พฤศจิกายน 2557


เหลือเวลาเพียง
431 วัน 10 ชั่วโมง 36 นาที
สู่ประชาคมอาเซียน
เต็มรูปแบบ
สิ้นปี 2558

ASEAN Economic Community

Communicate
เบญจมราชรังสฤษฎิ์
โรงเรียนเบญจมราชรังสฤษฎิ์
กลุ่มสาระฯศิลปะ
กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์

OK-Blog ครูณรงค์

จังหวัดฉะเชิงเทรา
SlideShow Gallery
Web Site in BRR
เว็บไซต์ดั้งเดิม 2550

ALUMNA WEB
เฟซบุ๊คสมาคมศิษย์เก่า
เผยแพร่งาน

เอกสารครูวรารัตน์ วงศ์รัตน์
เอกสารครูบุญยะ บุญสนองสุภา
เอกสารครูสุกัญญา ไทยเจริญ
เอกสารครูพรพิมล ตัญญะ
เอกสารครูสุกัลยา อารมณ์เสถียร(2)
เอกสารครูวิไลวรรณ เขียวประเสริฐ
เอกสารครูฐานันท์ พ่วงมาลี(2)
เอกสารครูสุนทร ทองไชยปกรณ์ี
เอกสารครูน้อย พานิชเจริญ
เอกสารครูชนะ ทิพย์พิทักษ์
เอกสารครูประดิษฐ์ ขมจริง
เอกสารครูชนินทร์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา
เอกสารครูวิษณุ พุ่มประดิษฐ์มัลติมีเดียอีบุ๊ค
สื่อสุขศึกษาครูสุชาติ บุญญาวัฒน์
สื่อครอบครัวแสนสุขครูเพ็ญจันทร์ บุญญาวัฒน์
เว็บเรียนรู้
ศูนย์การเรียนชีววิทยา
..:: L-AMANT by HaYaLeT Valid XHTML 1.0 TransitionalValid XHTML 1.0 Transitional October 25 2014 14:23:33